นิทานพื้นบ้าน เรื่องเล่าความเชื่อ วัฒนธรรมของประเทศไทย

การสืบทอดนิทานพื้นบ้านในสมัยปัจจุบัน

นิทานพื้นบ้าน เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมของประเทศไทยและเป็นทรัพยากรที่มีความหลากหลายและคุ้นเคยในสังคมไทยมากเป็นพื้นฐาน การสืบทอดนิทานพื้นบ้านได้มีการเปลี่ยนแปลงมากโดยเฉพาะในสมัยปัจจุบัน โดยในขณะที่นิทานในอดีต ปรับตัวเข้ากับสภาพความเปลี่ยนแปลงของสังคมรุ่นใหม่โดยการใช้สื่อมวลชนและเทคโนโลยีทางด้านการสร้างนิทานใหม่ก็ได้มีการเปลี่ยนแปลง ในขณะทีที่นิทานดั้งเดิมถูกสืบทอดจากกันมา โดยไม่รู้ตัวจริงว่ามาจากแหล่งใด ส่วนในสมัยปัจจุบัน นิทานใหม่นั้น มักมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในกระบวนการสร้างการเล่า ภาพวาดหรืออนิเมชั่นเป็นต้นประเด็นสำคัญของ นิทานพื้นบ้าน ที่ต้องพูดถึงคือการภาคภูมิใจที่กำลังเกิดขึ้นใน สังคมไทย ขณะที่นิทานได้รับความนิยมและความรู้สึกโดดเด่นจากผู้คนมากขึ้น การนำนิทานพื้นเมืองที่หายไปกลับมาสู่สายตาของชาวไทย มีความกล้าหาญที่จะสืบทอดและสร้างนิทานใหม่โดยคำนึงถึงคุณภาพและเนื้อหาที่ดี นิทานเก่าที่หายไปไม่ได้จงอยู่ในหมู่ชาวบ้านที่มีอยู่ก่อนหน้าที่เชื่อว่า ผู้คนยุคใหม่ไม่สนใจเนื้อหาเก่าๆ เดี๋ยวนี้กลับกลายเป็นแรงจูงใจในการสืบทอดใหม่อีกครั้ง

การเผชิญความเปลี่ยนแปลง ทางสังคม และเทคโนโลยี กับนิทานพื้นบ้าน

นิทานในสมัยปัจจุบันต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า
การดูนิทานในสมัยปัจจุบันแตกต่างจากสมัยก่อนที่มีไฟและลำโพงเสียงลำโพงเสียงในการนำนิทานแต่งให้ได้ยิ่งในยุคปัจจุบัน นิทานถูกสร้างในรูปแบบต่างๆ เช่น นิทานสั้น ภาพวาดหรืออนิเมชั่น เล่าโดยผู้ดูแลและอ่านผ่านสื่อการสื่อสาร นิทานของแต่ละคนจึงมีรูปแบบที่แตกต่างกันไป แต่นิทานที่สร้างใหม่ในสมัยปัจจุบันมักมีเนื้อหาที่สอดคล้องกับสถานการณ์และปัญหาที่เกิดขึ้นในยุคปัจจุบันประโยชน์ได้มาก ผ่านทางมีเดียดิจิทัล เช่น การสร้างตัวละครนิทานอนิเมชั่นที่สุด และและการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการแพร่ระบาด

การใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อพัฒนา นิทานพื้นบ้าน

การนำเนื้อหาของนิทานพื้นบ้านมาสร้างใหม่ในสมัยปัจจุบันมีอยู่ในหลากหลายรูปแบบ การสืบทอดด้วย ภาพวาดหรือการอนิเมชั่นมีเป้าหมายในการตรึงความสนใจและการแพร่กระจายนิทานให้กับผู้ชมที่ดีที่สุด ภาพวาดหรืออนิเมชั่นที่สวยงามจะทำให้ความสนใจของผู้ชมถูกดึงดูดไปที่ภาพน้ำเลื่อนไหล หรือการเคลื่อนไหวของตัวละครนิทาน นอกจากนี้ การใช้สื่อมวลชนในการสืบทอดนิทาน พื้นเมืองก็เป็นหนึ่งในวิธีการที่สามารถใช้ประโยชน์ได้มาก ผ่านทางมีเดียดิจิทัล เช่น การสร้างตัวละครนิทานอนิเมชั่นที่สุด และและการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการแพร่ระบาด เรื่องราวและเนื้อหาของนิทานที่สร้างขึ้นในสมัยปัจจุบันมีความคล้ายคลึงกับเรื่องราวในอดีต แต่มีความหมายที่เปลี่ยนไป เนื้อหาใหม่ที่แสดงความผูกพันหรือความหวังใหม่ก็มีอยู่ เพื่อดึงดูดพลังใจให้กับผู้ฟังหรือผู้กลับฟังนิทาน

การนำนิทานแสดงออกในรูปแบบของอนิเมชั่นสามารถทำให้ผู้ชมดึงดูดด้วยรูปแบบการแสดงที่น่าทึ่งและน่าสนุกสนาน เหตุผลหนึ่งที่ทำให้นิทานที่นำเสนอเป็นอนิเมชั่น
เป็นภาพรวมของการใช้การเคลื่อนไหวด้วยรูปแบบที่สมจริงแบบสั่นสะเทือนในหน้าที่ที่กำลังเป็นตัวเด่นนิทานที่สร้างใหม่ในสมัยปัจจุบันยังคงมีความสนุกสนานและสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้ชม ผู้ฟังหรือผู้ชม ยังคงเป็นวิธีการที่ดีในการสืบสานวัฒนธรรม ในณรงค์ที่สำคัญของความรู้ & การเรียนรู้ที่ฝังเข้าไว้ในแต่ละไตรมาสตั้งแต่เล็กตอนวัยเด็กไปจนถึงวัยผู้ใหญ่

เครดิตจาก :: เรื่องเล่าโบราณ


Posted

in

by

Tags:

Comments

ใส่ความเห็น

Design a site like this with WordPress.com
เริ่มได้